--- layout: post title: Palm file management programs created: 1110944888 categories: [] ---

คราวนี้มาแนะนำโปรแกรมพวกจัดการ file ที่คิดว่าเจ๋งๆครับ ที่จะแนะนำจะมีเพียงแค่ 3 ตัวครับ (ซึ่งจริงๆแล้วผมก็ใช้แค่ 2 ตัวหน่ะครับ)

1. FileZ: อันนี้เป็น ตัวที่ผมว่าดีที่สุดครับ... และที่สำคัญเป็น freeware ครับ
2. McFile: ตัวนี้เรียกว่าเก่าแก่ทีเดียวครับ แต่ประโยชน์มันก็มากโขหน่ะครับ
3. RescoExplorer: อันนี้เป็นอารมณ์ของ windows explorer มากๆครับ..เน้นสวย แต่ก็มีดีครับ
   อืม แล้วก็ค่อยมาดูกันทีละตัวนะครับ หรือจะ click ไปตามแต่จะสนใจแต่ละตัวก็ได้ครับ ^_^



FileZ เวอร์ชั่นที่ใช้ในการทดสอบคือ 6.5 นะครับ หาได้จาก PalmGear

โปรแกรมนี้มีดีที่เรียกว่าค่อนข้างครบเครื่องครับ ทั้งส่ง-รับทั้ง beam ทั้งส่งผ่าน bluetooth จัดการ file ง่ายดูสะดวกครับ ซึ่งจะแยกสีของ file แต่ละชนิดไว้เป็นสีๆ(ของมาตรฐานนะครับ ซึ่งเราเพิ่มเองได้เปลียนได้ครับ ที่ menu | Options | Preferences | Type Colors ครับ) ดังนี้ครับ

appl: อันนี้แสดงให้เห็นว่าเป็น file โปรแกรมจะเห็นได้ในหน้า Launcher ครับ
panl: อันนี้ก็เป็นโปรแกรมครับ แต่ว่าจะอยู่ใน Preference Panel ครับ
data: สีนี้ก็แสดงให้เป็นว่าเป็น database ครับ
libr: ส่วนสีนี้ก็พวก library ของโปรแกรมต่างๆครับ

ซึ่งการแยกด้วยสีทำให้เราสังเกตและจัดการได้ง่ายขึ้นเยอะครับ เพราะว่า palm นั้น แบ่งชนิดของ file ได้ไม่ชัดเจนเหมือนพวก windows หน่ะครับ ส่วนข้อดีของ fileZ นั้นก็คือ ไม่ว่าจะมี copy protected หรืออะไรก็ตามแต่เค้าจะ copy ได้ทุกอย่างครับ ทำให้เราสามารถยุ่งกับ file ได้เกือบทุกตัวเลยหล่ะครับ ... แต่ในทางกลับกันก็ต้องระวังในการใช้งานด้วยครับ อาจจะทำให้รวนได้ครับ ถ้าไปทำอะไรมากไปครับ
และยังสามารถจัดการ prefrerence ได้อีกด้วยครับ ซึ่งก็ประมาณได้กับ registry ของ windows ครับ สังเกตได้จากรูปที่ 4 นะครับ ซึ่งจะเห็นได้ว่ามีอย่าง SdAl SoundsAle ซึ่งก็คือตัวที่เก็บการตั้งค่าของ sound & alerts ในโปรแกรม prefs. นั้นเองครับ

to the top



McFile เวอร์ชั่นที่ใช้ในการทดสอบคือ 2.2beta3 นะครับ

   โปรแกรมตัวนี้ก็ลักษณะการทำงานคล้ายๆ fileZ ครับ แต่ความสามารถทีเพิ่มขึ้นมาคือการรับ file ทั้งจากการ beam และผ่าน bluetooth ครับ ทำให้รับได้หลากหลายมากขึ้นครับ เช่นสามารถรับ file นามสกุลที่ palm ไม่รู้จักได้ครับ
อีกอย่างที่เป็นจุดที่ผมว่าเด่นของมันก็คือ การ copy ครับ ..การ copy ของ mcfile ก็เหมือนปกติครับ แต่ว่าจะมีดีกว่า fileZ ตรงที่สามารถ copy file ที่ซ้ำกันได้ครับ เช่น เราต้องการเปลี่ยนชุด pim เก่าเป็นใหม่ ถ้าเราใช้ fileZ จะมีบาง file ที่ไม่สามารถ copy ลงไปได้ครับ เพราะว่าซ้ำกับบน ROM หรืออย่างอื่นครับ ที่เห็นชัดๆก็คือ datebookDB, addressDB เป็นต้นครับ ทำให้เราสามารถจัดการเอา โปรแกรม version ใหม่ๆของเครื่องรุ่นใหม่ๆใส่เครื่องเราได้สะดวกสบายมากขึ้นครับ ^_^
จุดเด่นของมันยังไม่ได้หมดเพียงแค่นี้ครับ มันยังสามารถจัดกลุ่มของ creator group เดียวกันได้อย่างรวดเร็วครับ ซึ่ง fileZ จะทำได้โดยใช้คำสั่ง filter ครับ แต่เจ้า McFile ก็เพียงแต่ select file ที่ต้องการแล้วมาจิ้มที่ all database เปลี่ยนเป็น creator group ก็สามารถเป็นการ filter ได้อย่างสะดวกมากๆครับ เหมาะกับการลบ file ที่ไม่พึงประสงค์มากทีเดียวครับ เช่น อยากจะลบ slideshow to go แต่ไม่รู้จะลบ file ไหนบ้างดี...หน่ะครับ

to the top



RescoExplorer เวอร์ชั่นที่ใช้ในการทดสอบคือ 2.30.4 นะครับ

   โปรแกรมนี้เป็นโปรแกรมสุดท้ายที่จะแนะนำครับ เป็นตัวที่ดูจะครบเครื่องที่สุด สวยที่สุด ทำอะไรได้มากมายดีครับ แต่มันก็ใหญ่ที่สุด เปลืองที่สุดด้วย เพราะความสวยของ interface มันนั่นแหละครับ
   ผมว่าจุดเด่นคือการจัดเรียงเหมือน windows explorer โดยใช้ tree เป็นตัวหลักให้แยกแยะได้ง่ายขึ้นหน่ะครับ ซึ่งก็ถ้าใช้ windows มาก่อนก็จะเข้าใจได้โดยไม่ต้องคิดอะไรเลย ประกอบกับมี icon ประกอบทำให้เห็นได้ชัดเจนและสวยงามครับ โดยที่เราสามารถเรียกได้เหมือนใน windows เลยครับ เช่น file 16F628 นั้นจะเป็นรูปครับ ซึ่งเปิดได้ด้วย handstory หน่ะครับถ้าเราจิ้มที่ file นั้น มันก็จะเปิดเข้าไปใน handstory แล้วแสดงภาพขึ้นมาทันทีครับ ซึ่งมันก็สะดวกดีครับ แต่ผมก็ว่ามัน...จะยุ่งกับเราทำไมน๊า~ ...แหะๆ เราอยากจะดู file ไม่ใช่เข้ามาเปิดมันนี่นา หุหุ อันนี้ก็แล้วแต่ความชอบหล่ะครับ ซึ่งสามารถปรับขนาด font ทั้งสองหน้าได้ตามชอบใจนะครับ ทำให้เห็นชัดหรือเห็นครบขึ้นก็แล้วแต่ใจจะต้องการเลยหล่ะครับ ส่วนเรื่องปกติที่โปรแกรมพวก file management นั้นทำได้ เจ้านี่ก็ทำได้ครบถ้วนกระบวนความครับ ซึ่งก็คล้าย windows จริงๆนั่นแหละครับ คือเราสามารถ drag-and-drop ได้เลยหล่ะครับ หุหุ เหมือนง่ายครับ แต่ว่า..(แต่อีกละ) palm เป็นระบบที่ไม่มี directory ครับ..ผมเลยยังไม่ค่อยเห็นความสำคัญของตัวนี้เท่าไหร่ครับ ไม่รู้ว่าจะเมื่อยกว่าเดิมรึป่าวหน่ะครับ ถ้าทำอย่างงี้ครับ.. ^_^"
มาว่าถึงจุดที่ผมว่าเจ๋งมากหน่ะครับ คือ ความสามารถเรื่อง zip ครับ ... หุหุ การใช้งานง่ายทีเดียวครับ ทั้ง zip และ extract ครับ ที่ชอบใจที่สุดคือการแบ่งเป็น ROM เป็นเหมือน drive แยกออกไปหน่ะครับ ซึ่งทำให้เรา zip ทั้ง ROM ไปใช้ได้เลยครับ ถ้าสังเกตดีๆ 2 โปรแกรมข้างต้นจะแบ่งไม่ได้ครับ ถ้าใครอยากดึง ROM ก็มานั่งจิ้มกันเองละกันครับ ^_^ เรียกกว่าอำนวยความสะดวกได้ดีทีเดียวครับ

และอีกอย่างที่ผมว่ามันทำได้ดีครับ คือมันค่อนข้างจะทำได้เกือบทุกอย่างครับ คือ ดู file เหมือนๆกับเปิด PRCedit หรือ HEXedit ก็ทำได้ซะด้วยครับ จะดูอัตราส่วนของ dynamic heap และ storage heap ก็ได้เช่นกันครับ (จาก menu | File | RAM info นะครับ)
   สุดท้ายนี่ก็คงต้องเลือกเอาหน่ะครับ ว่าชอบอันไหน ถูกใจอันไหนก็ใช้กันไปครับ.. ส่วนผม มี fileZ ในเครื่องและอีก 2 ตัวไว้ใน card เลยหล่ะครับ เพราะว่า..ต่างโปรแกรมก็ต่างมีจุดเด่นของแต่ละตัวหน่ะครับ ... แหะๆ เก็บไว้ก็ไม่เสียหายครับ(อยู่ใน card นี่นา ไม่เปลืองครับ หุหุ)