--- layout: post title: DiY Lego USB Flash Drive created: 1226898273 categories: - gadgets - diy ---

หลังจากพยายามใส่ Ubuntu 8.10 ลงใน Kingston DT Mini Slim 2GB อยู่หลายรอบ จนมารู้ว่าจริงแล้ว bios ไม่รู้จักมัน ทั้ง Fujitsu s2110 และ Dell Vostro 1500 จีง boot ไม่ขึ้นไม่ว่าจะทำไง

Kingston DT Mini Slim 2GB

เจ็บใจนัก ไหนๆทะเลก็ทวง Lego อยู่นั้นแหละ (หรอกมานานแล้ว เด็กมันอยากได้ thumb drive เท่ๆไปเก็บขยะ) ก็เลยจัดการทำลายมันซะ

Kingston DT Mini Slim - faceoff  Kingston DT Mini Slim - faceoff  Kingston DT Mini Slim - faceoff  

เริ่มก็ตัดมันซะ ลองด้านบนๆก่อนดูว่ามันเป็นไงบ้าง แต่ถ้าใครจะทำก็ไม่ต้องลอง ตรงไหนมันก็แนบสนิทหมดแหละ ค่อยๆกรอมันออกโดยรอบ อย่าให้ทะลุเหลือไว้บางๆๆ แล้วค่อยเอามีดคัดเตอร์สะกิดออก อย่าใช้แรงตัดแรงกดนะ มันแนบมากๆ ใช้การกรอจะดีกว่า

Kingston DT Mini Slim - faceoff  Kingston DT Mini Slim - faceoff

เหลือ 2GB ไว้ดูเล่น และบริเวณรอยต่อตรงนี้น่าจะหักได้ง่าย เหลือไว้หน่อยเพื่อความแข็งแรง ส่วนอีกด้านเอาออกหมดเลย จะได้ไม่หนาเกิน เหลือบ่าไว้ชน Lego หน่อยนึง

Lego   DIY Lego flash drive assembly

เจาะ lego เลย ขนาดมันจะพอดีมากไปหน่อย ทำให้ต้องกรอภายใน lego ออกด้วย และกรอขอบแผ่นวงจรออกนิดหน่อย (ดูดีๆๆ อาจพังได้) เสี่ยงเอาเองว่าจะกรอตรงไหนมากน้อย

DIY Lego flash drive assembly  DIY Lego flash drive assembly

ลองวัดขนาดดูก่อน แล้วค่อยๆเจาะรู ระวังเป็นรอยด้วย มันจะไม่สวยต้องมาหลบมุมกล้องทีหลัง อิอิ ส่วนสีส้มอันล่างตัดปุ่มเล็กน้อยให้เป็นบ่าไว้กันมันเคลื่อนถอยหลังเวลาเสียบ ..ระวัง lego ทะลุด้วยนะ

DIY Lego flash drive test  DIY Lego flash drive test

อย่าลืมลองเสียบดูก่อนทากาวติดนะ ว่าคอมเห็นดีอยู่หรือเปล่า จะได้ซื้ออันใหม่ทัน 55  เพราะมันจะสั้นลงหน่อยนีง  พยายามกรอแต่งด้านใน lego และบริเวณขอบด้านข้างออกนิดหน่อย ก็จะได้ความยาวของปลาย usb เพิ่มมาอีก 0.5-1 มิล ก็เสียบได้แล้ว

DIY Lego flash drive test 

ขึ้น Lego แล้ว     ..windows รู้จักด้วย 555   ( Lego มันเกิดก่อน XP นี่ 555 )

DIY Lego flash drive  DIY Lego flash drive  

เสร็จ ทะเลบอกเหมือนรถถัง แสดงว่ามันได้ทำหน้าที่ของ lego สมบูรณ์แล้ว

DIY Lego flash drive

ถ่ายรูปคู่หน่อย ก่อนและหลัง